top of page

Bạn có thật sự đói?

"Ôi đói quá đi" hay chỉ là "Ôi mình thèm ăn gà rán quá đi!" ?


Khi giảm cân hoặc muốn theo một chế độ ăn lành mạnh, việc khó nhất là phân biệt được cơn đói ảo và cơn đói thật (“true hunger" versus “cravings").


Đói là phản xạ sinh lý của cơ thể để nạp thêm năng lượng và chất dinh dưỡng. Cơn đói được điều hoà bởi những hormones như ghrelin (hormone khi đói) và leptin (hormone khi no). Thông thường cơn đói sinh lý sẽ xảy ra gần với giờ ăn, việc đói tăng dần với thời gian kèm theo các dấu hiệu như bụng sôi, mệt mỏi, và cảm giác trống bụng. Khi chúng ta thật sự đói, bất kể thức ăn nào đều làm giảm cảm giác đói bụng




Thế còn cơn đói ảo hoặc thèm ăn thì sao? Mặt khác thèm ăn có tính chất tâm lý thay vì sinh lý. Khi chúng ta thèm ăn chúng ta sẽ thèm một nhóm đồ ăn hoặc món ăn cụ thể ví dụ như bánh tráng, trà sữa, kem… và cảm giác thèm ăn sẽ diễn ra đột ngột thay vì là cảm giác trống bụng tăng dần như khi đói.





Thèm ăn không nhất thiết liên quan đến nhu cầu dinh dưỡng hoặc năng lượng của cơ thể. Thay vào đó, chúng được liên kết với trung tâm khoái cảm của não bộ, thường được thúc đẩy bởi các yếu tố như căng thẳng, buồn chán, thói quen hoặc hình ảnh và mùi của một số loại thực phẩm.


Thế làm sao để cưỡng chế được các cơn đói ảo? INSO Herbal Tea có dòng trà Digestive với 4 loại ngũ cốc rang. Uống đủ nước là bước đầu tiên để phá tan cảm giác đói bụng. Vị bùi và ngọt nhẹ từ ngũ cốc của trà làm giảm cảm giác thèm ngọt, đẩy lùi cơn đói ảo. Gạo rang có tác dụng tráng bao tử, để giảm cảm giác cồn cào. Mẹo của INSO là hãy luôn để bên mình 2-3 gói trà Digestive và uống ngay 1 ly mỗi khi không chắc chúng ta có thật sự đói hay không.

11 views0 comments
Post: Blog2_Post
bottom of page